บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันศุกร์ที่ 13 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556
กิจกรรมในการเรียนของวันนี้คือ
การจัดมุมประสบการณ์ที่สามารถเชื่อมโยงกับการส่งเสริมพัฒนาด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 - 6 คน เพื่อช่วยกันคิดว่าจะทำมุมอะไร และกลุ่มของดิฉันก็ จัดทำ
"มุมข้าว"
ทำแปลงนาข้าว โดยเริ่มจากแปลง ต้นกล้า >> ต้นข้าว >> รวงข้าว
เพื่อให้เด็กๆ ได้รู้จัก และเห็นถึงการเจริญเติบโต ของต้นข้าว
เด็กๆ จะได้รู้จัก "หุ่นไล่กา" ว่า หุ่นไล่กาจะช่วยไล่นก ไม่ให้ไปกินข้าว
โดยจะเขียนคำว่า หุ่น ไล่ กา(คำว่ากา เป็นรูปภาพ) เพื่อให้เด็กได้ถอดรหัสคำ
ภาพสำเร็จ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง ข้าว
ทางซ้ายมือ จะจัดเรียนรู้เกี่ยวกับ วัฏจักรของข้าว เช่น การแช่เมล็ดข้าว การหว่านข้าว การดำนา แล้วเป็นต้นข้าว ต่อมาข้าวออกรวงแล้วมีชาวนาเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งในแต่ละช่วงจะมี ตัวอักษรกำกับซึ่งสั้น และง่ายต่อการเรียนรู้ เช่น หว่านข้าว ก็จะมีคำว่า หว่าน และ มีรูปข้าว อยู่ต่อท้าย เด็กก็สามารถถอดรหัสคำง่ายๆได้ และทางขวามือจะเป็นแปลงนาจำลอง เด็กก็จะได้เรียนรู้ มีเมล็ดข้าวของจริงให้เด็กๆดู และสามารถสัมผัสได้ เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้ผ่านการเล่นในมุมข้าว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น