บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันศุกร์ที่ 6 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556
กิจกรรม ร้องรำทำเพลง
พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย
มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
ชอบกินๆ ยอดผัก ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า
ชอบวิ่งไปมา ตล๊อบ ตล๊อบ
พ่อกระต่าง แม่กระต่าย ลูกกระต่าย
อยู่กันอย่างสบายในป่า
เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น
วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล๊อบ ตล๊อบ
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคย กับการใช้ภาษาอย่างมีความหมาย และเป็นองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการและความสำคัญ ของการจัดสภาพแวดล้อม (หรรษา นิลวิเชียร . 2535)
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเองเปิด
โอกาสให้เด็ก เป็นอิสระ ได้สังเกต และตั้งสมมติฐาน
โอกาสให้เด็ก เป็นอิสระ ได้สังเกต และตั้งสมมติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริม การมีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง
-สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบ ต่างๆ
โดยคำนึงถึงความหมาย ที่เด็กต้องการสื่อ มากกว่า ความถูกต้องทางไวยกรณ์
- สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วย ความหลากหลาย ทั้งด้านวาจา และไม่ใช่วาจา
เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์ และปฏิสัมพันธ์ หลายๆรูปแบบ
โดยคำนึงถึงความหมาย ที่เด็กต้องการสื่อ มากกว่า ความถูกต้องทางไวยกรณ์
- สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วย ความหลากหลาย ทั้งด้านวาจา และไม่ใช่วาจา
เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์ และปฏิสัมพันธ์ หลายๆรูปแบบ
มุมประสบการณ์ที่สนับสนุน การเรียนรู้ และสาระทักษะ ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
มุมหนังสือ
มุมศิลปะดนตรี
มุมบทบาทสมมติ
ฯลฯ
ลักษณะการจัดมุม ในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้เล่นในมุม
- บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์ เครื่องเขียน
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน และการออกแบบ
มุมหนังสือ
- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย
- มีบรรยากาศที่สงบ อบอุ่น
- มีพื้นที่ ในการอ่านตามลำพัง และเป็นกลุ่ม
มุมบทบาทสมมติ
- มีสื่ออุปกรณ์ที่ทำให้เด็กเข้าไปเล่นได้
มุมศิลปะ
- จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิ
ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย
- กรรไกร กาว สำหรับตัด และแปะ
มุมดนตรี
- มีเครื่องดนตรี ที่เป็นทั้งของเล่น และของจริง เช่น
สื่อนับสนุนการเรียนรู้ และสาระทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย
- สื่อของจริง
- สื่อจำลอง
- ภาพถ่าย
- ภาพโครงสร้าง
- สัญลักษณ์
การจัดแสดงสื่อภายในห้องเรียน
ให้นักศึกษา ฝึกคัดพยัญชนะ ก-ฮ หัวกลมตัวเหลี่ยม
เพื่อนำไปใช้ในการสอนเด็กๆ เพราะเด็กอนุบาล จะจดจำภาพ
และวิธีการเขียนจากครู ครูจึงจะต้องเขียนให้สวย และถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น