วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันศุกร์ที่ 6 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556


 กิจกรรม ร้องรำทำเพลง
                                             
             พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย
     มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
     ชอบกินๆ ยอดผัก ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า
     ชอบวิ่งไปมา ตล๊อบ ตล๊อบ
             พ่อกระต่าง แม่กระต่าย ลูกกระต่าย
    อยู่กันอย่างสบายในป่า
    เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น
    วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล๊อบ ตล๊อบ





การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

          - สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคย กับการใช้ภาษาอย่างมีความหมาย และเป็นองค์รวม
          - เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา

หลักการและความสำคัญ ของการจัดสภาพแวดล้อม (หรรษา นิลวิเชียร . 2535)
 - สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเองเปิด
  โอกาสให้เด็ก เป็นอิสระ ได้สังเกต และตั้งสมมติฐาน
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริม การมีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง 
-สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบ ต่างๆ
 โดยคำนึงถึงความหมาย ที่เด็กต้องการสื่อ มากกว่า ความถูกต้องทางไวยกรณ์
- สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วย ความหลากหลาย ทั้งด้านวาจา และไม่ใช่วาจา
  เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์ และปฏิสัมพันธ์ หลายๆรูปแบบ

มุมประสบการณ์ที่สนับสนุน การเรียนรู้ และสาระทักษะ ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
 มุมหนังสือ
        มุมศิลปะดนตรี
           มุมบทบาทสมมติ
   ฯลฯ

ลักษณะการจัดมุม ในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา

 - มีพื้นที่ให้เด็กามารถทำกิจกรรมได้
  - เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้เล่นในมุม
  - บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์ เครื่องเขียน  
                  - เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน และการออกแบบ

มุมหนังสือ

- มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย
                                           - มีบรรยากาศที่สงบ อบอุ่น
                                           - มีพื้นที่ ในการอ่านตามลำพัง และเป็นกลุ่ม
                                           - มีอุปกรณ์ สำหรับการเรียน



มุมบทบาทสมมติ

                                          - มีสื่ออุปกรณ์ที่ทำให้เด็กเข้าไปเล่นได้
                                          - มีพื้นที่ ที่เพียงพอ


มุมศิลปะ
                                         - จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิ
                                            ดินสอ ยางลบ ตรายาง ซองจดหมาย
                                         - กรรไกร กาว สำหรับตัด และแปะ
                                          - มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรม



มุมดนตรี

   - มีเครื่องดนตรี ที่เป็นทั้งของเล่น และของจริง เช่น
กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ



สื่อนับสนุนการเรียนรู้ และสาระทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย
                                                     - สื่อของจริง
                                                     - สื่อจำลอง
                                                     - ภาพถ่าย
                                                     - ภาพโครงสร้าง
                                                     - สัญลักษณ์

การจัดแสดงสื่อภายในห้องเรียน


                                  ให้นักศึกษา ฝึกคัดพยัญชนะ ก-ฮ   หัวกลมตัวเหลี่ยม
                         เพื่อนำไปใช้ในการสอนเด็กๆ เพราะเด็กอนุบาล จะจดจำภาพ 
                         และวิธีการเขียนจากครู  ครูจึงจะต้องเขียนให้สวย และถูกต้อง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น