บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันศุกร์ที่ 23 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556
การจัดการเรียนการสอนในวันนี้
มีกิจกรรมให้เล่น เป็นเกม จะให้นักศึกษามองภาพให้เข้าใจ
ซึ่งในแต่ละภาพจะมีความหมายแฝงเอาไว้ และตอบให้ถูกว่าเป็นภาพอะไร
สื่อ
1. สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
-วัสดุอุปกรณ์
-ใช้เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม
-ใช้เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม
- เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้
- เครื่องมือที่ครูสร้าง
- แนวคิด ทักษะประสบการณ์ เจตคติ
=> ถ้าเด็กไม่ทานผัก เราก็สามารถแก้ไขได้โดยการ เล่านิทาน
เพื่อสร้างเสริมเจตคติที่ดี ว่าการทานผักจะทำให้ร่างกายแข็งแรง
2. ความสำคัญของสื่อการเรียนรู้ทางภาษา
- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจได้ง่าย
- เป็นรูปธรรม
- สามารถจดจำได้ง่าย
3. ประเภทของสื่อการเรียนรู้
3.1 สื่อสิ่งพิมพ์ - หนังสือนิทาน
- หนังสือพิมพ์
- แผ่นพับ
- พจนานุกรมรูปภาพ
=> หนังสือพิมพ์ เช่น ตัดหัวข้อข่าวให้เด็กๆ ดูพยัญชนะ
ที่เหมือนกัน หรือให้ยกตัวอย่างว่ามีตัวอะไรบ้าง
3.2 สื่อ วัสดุอุปกรณ์ - สิ่งของต่างๆ
- ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ ตารางสถิติ สมุดภาพ หุ่นมือ
3.3 สื่อโสตทัศนูปกรณ์
- สื่อที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ ต่างๆ
- คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
3.4 สื่อกิจกรรม
- วิธีที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
- ใช้กระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญ สถานการณ์
- เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแสดงละคร
การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน และทัศนศึกษา
3.5 สื่อบริบท
- สื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์
- สภาพแวดล้อม
- ห้องเรียน บุคคล ชุมชน วัฒนธรรม
กิจกรรม เพื่อฝึกการฟังเสียง อาจารย์ เปิดเสียงสัตว์ ให้ฟัง ได้แก่
เสียงหมา เสียงม้า
เสียงแมว เสียงแม่ไก่
เสียงหมู เสียงลา
เสียงวัว เสียงแกะ
เสียงไก่ เสียงเป็ด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น