วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4 

วันศุกร์ที่ 12 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2556

- รู้จักวิธีการนำเสนอโดยต้องเชื่อมโยง ระหว่าง เนื้อหา และ วีดีโอ เพื่อสะท้อนให้เห็นและสร้างความเข้าใจ อย่างชัดเจน 
- พัฒนาการของเด็ก 2-4 ขวบ จากวีดีโอ เด็กสามารถต่อ จิ๊กซอ ภาพ ได้  มีพัฒนาการรวดเร็ว เน้นตัวเองเป็นศูนย์กลาง 
- พัฒนาการด้าน สติปัญญา ของเด็ก วัย 4-6 ขวบ จะเริ่มมีการใช้เหตุผล มากขึ้น 
- การเรียนรู้ มีองค์ ประกอบ ดังนี้ - แรงขับ , สิ่งเร้า และการเสริมแรง

   ทฤษฎีของการเรียนรู้ 

1. ทฤษฎีสัมพันธ์ต่อเนื่อง 
2. ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ 
    - องค์ประกอบของภาษา
1. พยางค์ และคำ
2. ความหมายของคำ
3. ประโยค
4. ความหมายของภาษา  
    -  ความหมายตามตัว         
    - ความหมายนัยประหวัด (เชิงอุปมา)


กิจกรรมในวันนี้ เพื่อการคิด การใช้ภาษา เพื่อการสื่อสารได้

โดยให้ นักศึกษา แถวที่ 1 พูดสื่งที่เป็นของรักมากที่สุด ... เพราะอะไร?
> เพื่อฝึกการคิดอย่างมีเหตุผล และรู้จักการใช้ภาษาสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจมนความคิดของเรา

นักศึกษา แถวที่  2 พูดสิ่งที่เป็นของรัก โดยการโฆษณา สินค้า
> เพื่อให้รู้จักการใช้ภาษา ในการพูดโน้มน้าวใจ ให้ผู้อื่นเกิดความสนใจในสินค้า ได้

นักศึกษา แถวที่  3 พูดประชาสัมพันธ์ 
 > รู้จักการพูด โดยการบอกรายละเอียด ของงาน หรือสถานที่  ให้ผู้ฟังรับรู้ข่าวสารอย่างถูกต้อง 

นักศึกษา แถวที่  4 เล่าข่าวในสิ่งที่พบเห็น
 > สามารถบอกรายละเอียด และลำดับเหตุการณ์ของเรื่องที่เกิดขึ้นได้ 

 นักศึกษา แถวที่ 5 (4คนแรก) วาดรูป คนละ1 รูป แล้วแต่งเป็นเรื่องราว
> เพื่อส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ รู้จักผูกเรื่องราว ให้สัมพันธ์ กับรูปภาพ และสื่อสารได้ดี

นักศึกษา แถวที่  5 (4คนหลัง) ร้องเพลงเด็ก คนละ 1 เพลง
> เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา การใช้น้ำเสียง อย่างเหมาะสม

                                                        * เพิ่มทักษะทางภาษาการฟัง พูด อ่าน เขียน *


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น