บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4
วันศุกร์ที่ 12 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2556
- รู้จักวิธีการนำเสนอโดยต้องเชื่อมโยง ระหว่าง เนื้อหา และ วีดีโอ เพื่อสะท้อนให้เห็นและสร้างความเข้าใจ อย่างชัดเจน
- พัฒนาการของเด็ก 2-4 ขวบ จากวีดีโอ เด็กสามารถต่อ จิ๊กซอ ภาพ ได้ มีพัฒนาการรวดเร็ว เน้นตัวเองเป็นศูนย์กลาง
- พัฒนาการด้าน สติปัญญา ของเด็ก วัย 4-6 ขวบ จะเริ่มมีการใช้เหตุผล มากขึ้น
- การเรียนรู้ มีองค์ ประกอบ ดังนี้ - แรงขับ , สิ่งเร้า และการเสริมแรง
ทฤษฎีของการเรียนรู้
1. ทฤษฎีสัมพันธ์ต่อเนื่อง
2. ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ
- องค์ประกอบของภาษา
1. พยางค์ และคำ
2. ความหมายของคำ
3. ประโยค
4. ความหมายของภาษา
- ความหมายตามตัว
- ความหมายนัยประหวัด (เชิงอุปมา)
กิจกรรมในวันนี้ เพื่อการคิด การใช้ภาษา เพื่อการสื่อสารได้
โดยให้ นักศึกษา แถวที่ 1 พูดสื่งที่เป็นของรักมากที่สุด ... เพราะอะไร?
> เพื่อฝึกการคิดอย่างมีเหตุผล และรู้จักการใช้ภาษาสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจมนความคิดของเรา
นักศึกษา แถวที่ 2 พูดสิ่งที่เป็นของรัก โดยการโฆษณา สินค้า
> เพื่อให้รู้จักการใช้ภาษา ในการพูดโน้มน้าวใจ ให้ผู้อื่นเกิดความสนใจในสินค้า ได้
นักศึกษา แถวที่ 3 พูดประชาสัมพันธ์
> รู้จักการพูด โดยการบอกรายละเอียด ของงาน หรือสถานที่ ให้ผู้ฟังรับรู้ข่าวสารอย่างถูกต้อง
นักศึกษา แถวที่ 4 เล่าข่าวในสิ่งที่พบเห็น
> สามารถบอกรายละเอียด และลำดับเหตุการณ์ของเรื่องที่เกิดขึ้นได้
นักศึกษา แถวที่ 5 (4คนแรก) วาดรูป คนละ1 รูป แล้วแต่งเป็นเรื่องราว
> เพื่อส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ รู้จักผูกเรื่องราว ให้สัมพันธ์ กับรูปภาพ และสื่อสารได้ดี
นักศึกษา แถวที่ 5 (4คนหลัง) ร้องเพลงเด็ก คนละ 1 เพลง
> เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา การใช้น้ำเสียง อย่างเหมาะสม
* เพิ่มทักษะทางภาษาการฟัง พูด อ่าน เขียน *
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น